เอนทรี่นี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม    

  อธิบายเกี่ยวกับการแข่งขันควิดดิช    เนื่องจากทางสตาฟเห็นว่าการนัดสมาชิกในทีมมาโรลเพลย์แข่งควิดดิชพร้อมๆกันนั้นค่อนข้างไม่สะดวก จึงได้วางรูปแบบให้เป็นการเล่นเกมกระดานแทน ซึ่งไม่จำเป็นว่าต้องออนไลน์พร้อมกันทุกคนในทีมก็สามารถเล่นได้ ขอให้มีผปค. นักกีฬาประมาณหนึ่งในทีมอยู่เล่นก็เล่นได้ โดยมีรายละเอียดตามข้างล่างนี้   การแข่งควิดดิช จะมีทั้งหมด 3 วัน คือรอบคัดเลือกสองวัน และอีกวันจะเป็นการแข่งหาผู้ชนะเลิศ (มาจากผู้ชนะเมื่อรอบแรก) ค่ะ 

กำหนดการการแข่งขัน มีดังนี้

รอบคัดเลือก ระหว่างบ้านกริฟฟินดอร์ กับบ้านเรเวนคลอ วันเสาร์ที่ 14 พ.ย. 2015

รอบคัดเลือก ระหว่างบ้านสลิธีริน กับบ้านฮัฟเฟิลพัฟ วันอาทิตย์ที่ 15 พ.ย. 2015

รอบชิงที่ 3 ระหว่างบ้าน เรเวนคลอ กับบ้าน ฮัฟเฟิลพัฟ วันเสาร์ที่ 21 พ.ย. 2015

รอบชิงชนะเลิศ ระหว่างบ้าน กริฟฟินดอร์ กับบ้าน สลีธิริน วันอาทิตย์ที่ 22 พ.ย. 2015

โดยเวลาเริ่มการแข่งใน TL จะเป็นตอนเวลา 20.00 น. ค่ะ (ใช้เวลาน่าจะราวๆ 1-2 ชั่วโมง) ส่วนเวลาในคอมมูจะถือว่าแข่งตอน 10.00 น. ค่ะ  

 

 

**เนื่องจากมีรายละเอียดค่อนข้างมาก ขอให้อ่านวิธีเล่นให้ละเอียดด้วยนะคะ โดยเฉพาะในส่วนของ doc powerpoint วิธีการเล่นและกติกาในด้านล่าง**

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------


กระดานสำหรับแต่งควิชดิช
มีขนาด 8x8 ช่อง แต่ละช่องจะมีลูกบอลแบบต่างๆซ่อนอยู่ ดังนี้ค่ะ

  •  ควัฟเฟิล
  • บลัดเจอร์
  •  สนิช (จะถูกปล่อยออกมาหลังจากมีบ้านใดบ้านหนึ่งทำคะแนนได้เกิน 30 คะแนนแล้วเพื่อไม่ให้เกมส์จบเร็วเกินไป)


  


  กระดานสำหรับตำแหน่ง Keeper เป็นตารางขนาด 4x5 ช่อง     -----------------------------------------------------------------------------------------------------------


ผู้เล่นจะมีทั้งหมด 7 คน ได้แก่

คีปเปอร์ 1 คน จะอยู่แต่ที่กระดานคีปเปอร์เท่านั้น

เชสเซอร์ 3 คน มีหน้าที่จับลูกควัฟเฟิล

บีตเตอร์ 2 คน ตีลูกบลัดเจอร์ให้พ้นจากทีมตัวเอง หรือตีใส่ทีมตรงข้าม

ซีกเกอร์ หาลูกสนิช

หลังจากเริ่มเกมให้ตัวละครแต่ละทีมเริ่มเดิน โดยจะเดินพร้อมกันทั้งหมด และแต่ละตำแหน่งที่จะมีความสามารถในการเดินต่างกัน ดังนี้   


เชสเซอร์จะเดินไปรอบตัวได้ครั้งละ 1-2 ก้าว (คล้ายกับคิงในหมากรุก แต่ระยะเพ่ิ่มเป็นเดินได้ถึง 2 ก้าวรอบตัว)


บีตเตอร์ จะเดินเป็นรูปตัว L คล้ายกับอัศวินในหมากรุก

  ซีกเกอร์ จะมาสามารถเดินแนวแทยงและแนวตรงได้ ครั้งละ 1-3 ช่อง คล้ายกับควีนในหมากรุก


  • ผู้เล่นทุกตำแหน่ง สามารถเลือกเดินที่ช่องเดียวกันได้ แม้จะเป็นคนละฝ่าย
  • ส่วนคีปเปอร์จะอยู่นอกกระดานหลัก เมื่อมีผู้ยิงประตู จะใช้วิธีการสุ่มเปิดป้ายเฉพาะของคีปเปอร์ ว่าสามารถรับลูกได้หรือไม่ได้ค่ะ
  • ใน 1 เกม แต่ละทีมจะขอเปลี่ยนตัวสำรองได้ 1 ครั้ง โดยเปลี่ยนได้ไม่เกิน 2 คนค่ะ

 


-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

รายละเอียดลูกบอล

ลูกควัฟเฟิล

 

ถ้าผู้เล่นที่เป็นเชสเซอร์ตกลงไปยังช่องที่มีลูกควัฟเฟิลแปลว่ามีโอกาสยิงลูก(10 คะแนน) โดยผู้เล่นที่เป็นคีปเปอร์ของอีกฝ่ายจะต้องทำเปิดป้ายในกระดานคีปเปอร์เพื่อทำนายผลว่ายิงเข้าหรือไม่เข้า กรณีที่ผู้เล่นตำแหน่งอื่นเปิดเจอลูกควัฟเฟิลจะไม่ได้แต้มค่ะ

 

ลูกบลัดเจอร์ **เฉพาะบลัดเจอร์ จะไม่มีบนป้าย**


- เฉพาะบีตเตอร์ จะมีการสุ่มว่าจะเจอลูกบลัดเจอร์หรือไม่ในทุกๆตาการเดินของบีตเตอร์ โดยใช้ชินดันนี้ http://en.shindanmaker.com/572988 (สต๊าฟจะเป็นคนสุ่มให้) ถ้าเจอ จะสามารถตีลูก
บลัดเจอร์ให้ไปโดนผู้เล่นเชสเซอร์หรือซีกเกอร์ฝ่ายตรงข้ามที่ใกล้ที่สุดได้ค่ะ (จะนับคนที่ใกล้ที่สุดในแนวตรงก่อนค่อยไปแนวทะแยง) ทำให้ผู้เล่นฝ่ายนั้นอดเดิน 1 ตา


การลำดับเหยื่อของบลัดเจอร์

ผลอยู่ที่ระยะ 2 ช่อง รอบตัวบีตเตอร์  = 24 ช่อง

เหยื่อ จะพิจารณาความสำคัญในการเลือกจาก คนที่ใกล้ที่สุดในแนวตั้งหรือแนวนอน -> คนที่ใกล้ที่สุดในแนวทะแยง->
ถ้าในระยะเท่ากัน มีเหยื่อหลายตำแหน่ง จะพิจารณาว่าเหยื่อนั้นเป็นบีตเตอร์หรือไม่ ถ้าไม่ใช่จะโดนน็อค ถ้าเป็นบีตเตอร์จะสุ่มชินดันอีกทีว่าน็อคได้หรือไม่ และสมติว่า เหยื่อเป็นบีตเตอร์และเชสเซอร์อยู่ในช่องเดียวกัน จะให้เปิดชินดันว่าจะตีอัดเชสเซอร์คนนั้นสำเร็จหรือไม่นะคะ




-ถ้าผู้เล่นเชสเซอร์ หรือ ซีกเกอร์อยู่ในช่องเดียวกันกับบีตเตอร์ทีมเดียวกัน และอีกฝ่ายเปิดเจอลูกบลัดเจอร์ เท่ากับว่า เหยื่อจะเป็นเชสเซอร์หรือบีตเตอร์นั้นจะกลายเป็นเหยื่อ แต่เพราะมีบีตเตอร์อยู่ด้วย จะแปลว่าบีตเตอร์คนนั้นจะสามารถปกป้องเพื่อนร่วมทีมจากบลัดเจอร์ได้ค่ะ
-ถ้ายังไงคนที่ใกล้ที่สุดก็คือบีตเตอร์กันเอง จะต้องสุ่มผลจากชินดันนี้ค่ะ http://en.shindanmaker.com/572996


ตัวอย่าง

- เทิร์นที่ 2 บีตเตอร์แดง1 เจอบลัดเจอร์ = สีเขียวที่ไม่ใช่บีตเตอร์ที่อยู่ใกล้ที่สุดในระยะ 2 ช่อง โดนอัด
- เทิร์นที่ 2 บีตเตอร์แดง2 ไม่เจอบลัดเจอร์

สรุปว่าเมื่อไม่มีบลัดเจอร์ในกระดาน จะกลายเป็นว่า ตน. อื่นๆ จะไม่โดนหยุดโดยเปิดไปเจอบลัดเจอร์ค่ะ จะโดนหยุดได้ต่อเมื่อบีตเตอร์ฝั่งตรงข้ามที่ใกล้ที่สุดสุ่มชินดันเจอเท่า

นั้น



ลูกสนิช


-ซีกเกอร์ จะสามารถจับลูกสนิชได้หลังจากที่มีทีมใดทีมหนึ่งทำแต้มได้เกิน 30 แต้มแล้ว เพื่อไม่ให้เกมจบเร็วเกินไป ในกรณีที่ซีกเกอร์ตกอยู่ในช่องที่มีลูกสนิชตอนที่ทีมใดทีมหนึ่งยังไม่ถึง 30 แต้ม จะยังไม่สามารถจับได้ค่ะ (ในการโรลเพลย์ จะถือว่าจับไม่โดน หรือบินเฉี่ยวไป หรืออื่นๆค่ะ)

- ซีกเกอร์เป็นตำแหน่งเดียวที่จับสนิชได้เมื่อจับได้จะได้ 150 คะแนนและเกมจะจบลงทันที ถ้าตำแหน่งอื่นเปิดเจอช่องที่มีสนิช จะไม่มีผลค่ะ

**บางแผ่นป้ายจะไม่มีอะไรอยู่หลังป้ายนะคะ**


กรณีที่มีผู้เล่นเชสเซอร์ตกลงไปในช่องที่มีลูกควัฟเฟิล คีเปเปอร์ของฝั่งตรงข้ามจะต้องสุ่มเปิดป้ายในกระดานคีปเปอร์เผื่อทำนายผลการรักษาประตู

โดย X แปลว่ารับไม่ได้ ส่วน O แปลว่ารับได้ค่ะ



เกมจะจบลงเมื่อ

 

เกมเล่นจบเทิร์นที่ 7
---หรือ---
มีผู้เล่นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจับลูกสนิชได้

 

 

เมื่อเกมจบลงจะมีการรวมคะแนนและสรุปผลการแข่งค่ะ

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------


ตัวอย่างการเล่นและกติกา : คลิกดูได้ **ที่ doc powerpointนี้** ค่ะ

 

ขอให้กัปตัน(หรือตัวแทนทีม) ส่งรายชื่อนักกีฬาในทีมว่าใครจะเล่นตำแหน่งไหนเบอร์อะไร (เช่น เชสเซอร์ 1 = เดวิด บราวน์,เชสเซอร์ 2 = แอนนา เชอร์ชิล, ….) รวมถึงชื่อตัวสำรองด้วย  ให้กับสต๊าฟก่อนวันแข่งอย่างน้อย 1 วันนะคะ


-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

**เพิ่มเติมเกี่ยวกับทีมเชียร์**

 

สามารถมีเชียร์ลีดเดอร์แต่ละบ้านได้ โดยใครสนใจลงเชียร์ ให้ติดต่อไปยัง ศจ ดังนี้ เพื่อประชุมและนัดหมายการเชียร์ต่างๆ โดยจะรับสูงสุดบ้านละ 15 คนค่ะ

 

กริฟฟินดอร์

สลิธีริน :

เรเวนคลอ :

ฮัฟเฟิลพัฟ :

 

- คนที่ลงเชียร์ สามารถอาเบโอ้ได้
- นักกีฬาที่อยากลงเชียร์ ถ้าเลือกลงเชียร์แล้ว วันแข่งก็จะไม่มีสิทธิ์ที่จะเล่นในสนามนะคะ

 

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------


FAQ


Q : สามารถเล่นพนันผลการแข่งได้ไหม

A  : ถ้าเป็นในลักษณะนักเรียนแอบๆกันเล่นก็ทำได้ค่ะ แต่จุดนี้ก็จะมีโอกาสที่จะเกิดรูทสตอรี่ ศจ มาเจอและมีสิทธิ์ลงโทษได้นะคะ

Q : นักกีฬาสามารถเปลี่ยนตำแหน่งได้มั้ยคะ? อย่างเช่นถ้ามีจำนวนบีตเตอร์เยอะ แต่เชสเซอร์ไม่เยอะสามารถเปลี่ยนจากบีตเตอร์ไปเป็นเชสเซอร์แทนน่ะค่ะ

A : สามารถเปลี่ยนตำแหน่งได้ แต่ต้องได้รับความเห็นชอบจากกัปตัน แล้วเมนชั่นมาแจ้งตำแหน่งที่เปลี่ยนกับสตาฟด้วยค่ะ

 




-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

EHW, EHWquidditch2015   

 

 

หากมีข้อสงสัย สามารถพิมพ์ถามได้ในกล่องคอมเมนต์ข้างล่างนี้ได้เลยค่า  


Comment

Comment:

Tweet